Kể chuyện đi đất nước Chùa Tháp Campuchia (6)


Thỏa nguyện Bayon

>> Kể chuyện đi đất nước Chùa Tháp Campuchia (5)
>> Kể chuyện đi đất nước Chùa Tháp Campuchia (4)

Chiếc tuk tuk đưa tôi qua những con đường dài thẳng tắp, hai bên là cây cối cổ thụ to lớn, như đã nhắc đến, Angkor nằm trong rừng sâu mà.

photo

Leap dừng lại trước một chiếc cổng đá bắc ngang cuối một chiếc cầu. Đó chính là cổng vào khu đền Angkor Thom, nơi tập trung nhiều ngôi đền khác, và trong mỗi ngôi đền khác lại có nhiều đền nhỏ nữa. Vẫn là lối kiến trúc quen thuộc như trong đền Angkor, nhưng khung cảnh thật đẹp, đáng để Leap dừng lại và nói tôi hãy chụp hình ở đây.

photo
photo
photo

Xe lại đi tiếp, ánh nắng lúc này đã bắt đầu rực rỡ, xuyên qua những kẽ lá, chiếu xuống hai bên đường, tạo nên khung cảnh thật đẹp mà tôi vẫn hay nhìn thấy trong những bức ảnh về rừng. Tiếc là chiếc xe chạy nhanh quá, tôi không có được bức ảnh nào đẹp cả.

photo

Điểm đến tiếp theo là đền Bayon, một nơi tôi chờ đợi được nhìn thấy sau Angkor Wat và Ta Prohm vì những bức ảnh khuôn mặt đá lớn nhìn bốn hướng mà tôi đã được xem.

“Đền Bayon nằm trong khu phức hợp quần thể Angkor Thom, còn được gọi là thành Yaxodarapura. Đây là ngôi đền ấn tượng nhất của kiến trúc đền núi Campuchia do sự hùng vĩ về qui mô cũng như về cảm xúc mà nó đem lại cho người xem. Ngôi đền gồm 54 tháp lớn nhỏ, trên mỗi tháp đều có điêu khắc khuôn mặt của thần Lokesvara, hay còn gọi là thần Avalokitesvara, tượng trưng cho sự quan sát của thần linh về 4 hướng của Campuchia…” (Nguồn: Wikipedia). Như vậy nghĩa là tổng cộng có 216 gương mặt đá quay theo 4 hướng cả thảy, một con số thật ấn tượng.

photo

Sau khi đưa vé cho cô bé soát vé xem, tôi bước vào, lúc này ngoài tôi chỉ có một, hai du khách nữa đang tham quan đền. Chân thấp chân cao vừa bước lên mấy bục thang thì gặp ngay một “bác” đá nằm dưới chân, hồn vía cư muốn lên mây!

photo

Bayon đúng là không làm người ta thất vọng. Quả thật, đứng giữa những khối đá to lớn ấy, tôi thấy mình nhỏ bé, và một lần nữa sự cô độc xâm chiếm lấy tôi.

photo
photo

photo

Khi về rồi mới đọc thêm được thông tin cái khối đá dài dài này đây là rắn thần Naga 7 đầu, vậy mà mình cứ tưởng là chân của con phượng hoàng nào đó trong truyền thuyết chứ, nếu không thì đã lựa góc chụp để nhìn cho rõ 7 chiếc đầu rồi!

photo
photo
photo
Điều tôi ước ao đã thành hiện thực, là hình ảnh các nhà sư trong sắc phụ da cam chói lòa, xuất hiện bên những khối đá uy nghi như thế này… – Khung cảnh mà mỗi lần xem ảnh của người đi trước, tôi mong mỏi được tận mắt thấy ngoài đời…
Thấy một nhà sư đang đứng lớ ngớ trên cao, tôi hỏi xin chụp ảnh. Nhà sư không nói tiếng nào, chỉ có khuôn mặt hiền từ, và đôi chân như bất động, đứng yên đó thay lời đồng ý. Một anh khách Tây thấy thế bấm máy ảnh liên hồi, rồi cười “Thank you!”.
photo

Tiếc là góc ảnh đẹp đã bị anh khách Tây kia chiếm chỗ rồi…

Nói về ý nghĩa của nụ cười bí ẩn trên những khuôn mặt đá khổng lồ kia, nghe nói giả thuyết thuyết phục nhất chính là “vị bồ tát mà dân Campuchia gọi là Lokesvara đang tỏ lòng thương cảm trước nỗi đau của chúng sinh“. Cười mà thương cảm hả ta?

photo

photo

photo
photo

Say sưa chụp ảnh, sau một lúc leo lên leo xuống những khối đá, tôi đã bắt đầu thấm mệt và đói, đành tìm nơi ngồi nghỉ, lôi nước ra uống, và ít bánh ngọt ra nhấm nháp.

photo
Sức sống mãnh liệt…

Lúc đó đã hơn 8g sáng nhưng tại đền Bayon vẫn chưa có nhiều khách tham quan. Thỉnh thoảng mới có vài khách Tây, Á đi lên, đứng ngắm nghía, nói cười với nhau, chụp ảnh, rồi đi ngó nghiêng chỗ khác. Tôi ngồi một mình, ăn bánh và suy nghĩ. Tôi nghĩ đến cuộc sống của mình ở Sài Gòn. Nghĩ đến công việc, đến bạn bè. Tự dưng cảm giác chán nản và bực bội xâm lấn.

photo

Rồi tôi lại nghĩ, mình đang muốn thoát khỏi những cảm giác đó, mình mới đến đây. mình đi du lịch, để thực hiện kế hoạch, để thỏa nỗi mong ước, để chụp ảnh, để nhìn thấy và tìm hiểu, học hỏi những điều mình chưa biết. Thì mình đã và đang dần thực hiện đó thôi, tại sao lại phải để cảm giác không đáng có đó làm mình phải bận tâm và phá hỏng chuyến đi?

Có lẽ, đi một mình, hơi buồn, cộng với mục đích chính là đã được đến Angkor, những điều khác tôi không quan tâm nhiều đến nữa. Tôi không muốn loăn quăn dò tìm, nhìn ngắm kỹ từng tảng đá, với muôn hình vạn trạng tượng khắc lên trên ấy. Tôi không muốn chụp ảnh đi chụp ảnh lại khi xung quanh đâu đâu cũng toàn là đá, là những ngôi đền với kiến trúc giống nhau (hay trong mắt của người ngoại đạo như tôi, tôi thấy chúng giống nhau).

Nhưng đã ở đây rồi, được nhìn thấy tận mắt những khuôn mặt cười bằng đá sừng sững trên cao, thử thách thời gian, bão giông, tôi mới thấy sự may mắn của đất nước Campuchia khi sở hữu tài sản vô giá đến vậy, mới thấy cái giá vé tham quan 1 ngày 20 USD là hoàn toàn xứng đáng (so với Việt Nam, giá vé tham quan di sản thiên nhiên thế giới – vịnh Hạ Long chỉ 4 USD chứ mấy), mới thông cảm cho những ngày làm việc cực nhọc của người dân ngày xưa khi xây dựng nên những đền đài này, để lớp người hiện tại được tự hào.

photo

Lúc đi ra, tôi thấy mấy đứa trẻ (chắc con của các chị nhân viên đền) chơi gần đó, tôi bèn gửi chị bịch kẹo và ra hiệu cho mấy đứa bé, chị cảm ơn tôi cùng nụ cười thật ấm. Men theo khoảng sân rộng trước đền, tôi rẽ trái và thăm đền Baphuon kế tiếp. Đi ngang qua thấy một tượng phật to đùng, đang được nhang khói nghi ngút.

photo

photo
photo
photo
photo

Hồn đá khắp nơi…

Kế đó là quảng trường voi.
photo

 

Lúc này tôi đã vừa mệt vừa đói rồi, bèn nhìn quanh xem nhà hàng ở đâu (theo lời chỉ của Leap), nhưng chả thấy (mà hóa ra nó ngay đối diện với quảng trường Voi ấy). Tôi lại mò ra gần cổng Tây Nam của Bayon. Thấy vài người mặc đồng phục xanh (như quân đội Việt Nam), tôi cứ tưởng là nhân viên bảo vệ đền, bèn chạy tới hỏi một anh chàng, nhưng anh ta nói không biết, và bảo tôi hỏi hướng dẫn viên (của một nhóm khách đang ở xa xa) thử. Tôi cảm ơn rồi đi ra, gọi Leap.

Trong lúc chờ thì chụp hình chiếc xe này đây, chắc của mấy anh đồng phục xanh kia.

photo

(Còn tiếp)

>> Kể chuyện đi đất nước Chùa Tháp Campuchia (7)

Gửi phản hồi

