Nỗi nhớ mang tên Sabaidee (3)

Công cuộc chuẩn bị…

>> Nỗi nhớ mang tên Sabaidee (2)
>> Nỗi nhớ mang tên Sabaidee (1)

Nói một chút về chuyện “đi bụi” một mình, sau lần lên kế hoạch hợp tác “đi bụi” với bạn gái trong chuyến đi Campuchia hụt, tôi quyết định từ nay về sau có đi chơi xa ở đâu thì chỉ sẽ đi một mình, hoặc nếu có đi với ai đó, thì nhất định phải “kén cá chọn canh” dữ lắm nhằm tìm ra ai đó thật hợp với tính cách của mình. Đã là đi chơi, mà lại đi theo kiểu tự túc thế này thì trước hết tâm trạng phải thật thoải mái, phải chủ động, phải độc lập, phải có sự quyết tâm, mạnh mẽ, chịu khó, chịu khổ, và đã sợ thì không nên đi. Do đó, những bạn nào không trang bị được cho mình những điều kiện trên mà cứ muốn đi thì tất nhiên không lọt vào “mắt xanh” của tôi rồi. Cũng chính vì thế, tôi thà đi một mình, chứ cứ nghĩ đến sự cô đơn, tốn kém trong việc du lịch một mình mà lên các diễn đàn đưa yêu cầu tìm bạn đồng hành, hay rủ rê một đứa bạn có vẻ hợp với tính mình, chờ đợi nó sắp xếp thời gian, công việc, cảm xúc, chuyện riêng,… thì cái hứng thú muốn đi sẽ nhanh chóng tan biến mất.

Bởi vì đi một mình đến một đất nước tuy nói gần gũi nhưng lại hiếm thông tin du lịch như Lào, tôi phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng cho chuyến đi. Tôi tìm đọc thông tin trên mạng, tôi nghiền ngẫm phần Lào trong quyển sách hướng dẫn du lịch Lonely Planet – Southeast Asia on a shoestring (quyển sách cũ, xuất bản từ năm 2008 mà chú quản lý khách sạn Lạc Viên trên đường Bùi Viện, TP. Hồ Chí Minh đã tặng tôi trong thời gian làm việc hai tuần ngắn ngủi vì thấy rảnh tôi hay mượn đọc).

Tôi nghiên cứu kỹ các cửa khẩu, chọn cửa khẩu nào thuận lợi nhất và đặc biệt phải an toàn nhất (các cửa khẩu Việt – Lào, Lào – Việt luôn nóng với vấn đề buôn lậu, từ gỗ, thuốc lá cho tới ma túy, sau này tôi còn biết thêm là thịt trâu bò Lào khá rẻ và ngon nên bọn buôn lậu cũng không chừa). Có thể nói “đi bụi” bằng đường bộ sang Lào từ TP. Hồ Chí Minh là một hành trình dài và vất vả. Gần nhất có thể bắt xe lên Kon Tum, từ đó tìm xe qua cửa khẩu Bờ Y Kon Tum và bên Lào là Giàng Giơn tỉnh Attapeu. Lào chỉ có một số vùng có địa danh du lịch như thủ đô Vientiane, cố đô Luang Prabang, tỉnh Xieng Khouang với Cánh Đồng Chum. Vì thế từ Attapeu phải đi tới tỉnh Pakse và từ Pakse mới có xe đi tiếp đến Vientiane. Tôi định khi về TP. Hồ Chí Minh sẽ đi bằng cung đường này.

Vì quyết định về Bình Định chơi trước, nên tôi chọn cửa khẩu Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị), bên kia là Đensavanh (tỉnh Savanakhet) để sang Lào. Đây là cửa khẩu có nhiều người qua lại, nên sẽ hạn chế khả năng gặp rắc rối với những con buôn lậu (đặc biệt là ma túy). Tôi mò được trên Internet số điện thoại nhà xe Yến Hải có xe chạy thẳng từ Đà Nẵng qua cửa khẩu này và sang Vientiane. Xe có dịch vụ đưa đón từ nhà riêng ở Đà Nẵng và Vientiane, mỗi ngày có hai chuyến, một 7g sáng xuất phát từ địa chỉ nhà xe riêng (ở đâu đó trong Đà Nẵng, tôi quên mất rồi), chuyến còn lại 8g sáng xuất phát từ bến xe trung tâm Đà Nẵng. Xe giường nằm (sau này mới biết), đi tới Vientiane khoảng 3g – 5g sáng ngày hôm sau, gồm hai bữa ăn, không bao gồm lệ phí qua hai cửa khẩu, giá cho hành trình là 450.000 đ.

Đây là số điện thoại xe Yến Hải. Tại Việt Nam: 0937 479 647 – 0168 378 1314 – 0905 378 637; tại Lào: 020 696 7797 – 020 503 0405 – 020 747 0247. Nói thêm xe này không phải xe du lịch thuần túy, nghĩa là chở khách cộng thêm chở hàng nên đi khá chậm, lại dừng đón khách, dừng nhét thêm hàng, nên không được thoải mái và chu đáo. Đã thế trước đó vài ngày, một chiếc của hãng xe này bị công an bắt vì tội chở thịt trâu bò thối từ một khách hàng ở Quảng Trị (chuyện này sau khi đi xe rồi tôi mới được biết). Ngoài hãng xe này thì còn một số xe khác đi Lào từ Đà Nẵng như Hường Sơn, Hữu Phước,… nhưng sau này tôi mới biết.

Những bạn nào muốn đi Lào từ Huế hoặc Hà Nội có thể lên mạng tra thông tin nhà xe để đi.

Về cung đường và thời gian, sau nhiều lần tìm kiếm thông tin phượt trên Internet, tôi vẫn không tìm thấy bài viết nào có cung đường để tôi có thể đi theo. Vì vậy, tôi không biết sẽ đi từ đâu đến đâu, đi trong bao lâu, và tiêu tốn bao nhiêu tiền. Đa số các bài viết đều cũ, mà các bạn biết đấy, vật giá gần đây cứ leo thang chóng mặt, giá vàng tăng từng ngày, nên chắc hẳn giá cả sẽ phải khác xa rất nhiều so với các bạn đi trước.

Nhìn bức ảnh trên đây hẳn bạn sẽ nghĩ là ở Việt Nam. Nhưng không, tôi chụp nó tại Vientiane. Người phụ nữ trong ảnh hẳn là người Việt, vì người Lào không ai ra đường mà găng tay, khăn nón trùm kín như vậy. Nhìn cảnh này, cứ thấy lòng chùng lại. Hóa ra người Việt mình bỏ xứ làm ăn ai cũng khổ cả. Có thể kiếm được nhiều tiền hơn, nhưng trông người mình vẫn khổ, mỗi người một cái khổ…

Một chuyến đi mà tôi chưa biết đi bao lâu (nói đại với gia đình là khoảng một tuần), tốn bao nhiêu tiền, và không hề có bất cứ ai quen biết bên Lào đang chờ tôi phía trước.

Trước ngày đi một ngày, tôi đi xe từ Bình Định ra Quảng Nam để đón xe từ Đà Nẵng sang đó thì được tin cơn bão số 4 sắp tới, sẽ đến vào ngày hôm sau (ngày tôi đi, 26/09/2011), ảnh hưởng đến các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam, và đến ngày 27/09/2011 sẽ suy yếu. Vậy là chị gái và anh rể tôi (ở Quảng Nam) bảo chờ sang ngày 27 hãy đi, tôi cũng bắt đầu lo, nghĩ đến cảnh gió bão ầm ào trên xe cũng tự cảm thấy kinh khủng. Tôi dự định sáng hôm sau (ngày đi) xem tình hình thế nào rồi cho quyết định cuối cùng.

Sáng hôm sau, tôi dậy sớm và thấy trời u ám, chỉ mưa lất phất chứ chưa có dấu hiệu gì về cơn bão cả. Tôi quyết định vẫn đi, chuẩn bị lại hành lý rồi gọi điện một lần nữa cho nhà xe (đã đặt từ nhiều hôm trước) hỏi xem mưa bão thì xe có đi không. Anh chàng (tên Châu, nhận đặt xe, đưa đón khách ra bến) la tôi: vẫn đi chứ em, mưa bão thì có gì đâu. Vậy là tôi đi.

(Còn tiếp)

>> Nỗi nhớ mang tên Sabaidee (4)