Lục tỉnh miền Tây, độc hành xe máy (6)

Năm Căn – Cần Thơ: 170 km
Đêm Cần Thơ bình yên

Sau khi tàu cập lại bến Năm Căn, mình đi bộ về nhà nghỉ 666 lấy xe, từ biệt cô chú chủ nhà trọ, rồi phóng xe đi ngay.

>> Lục tỉnh miền Tây, độc hành xe máy (5)
>> Lục tỉnh miền Tây, độc hành xe máy (4)

Lúc đầu mình dự định sẽ nghỉ đêm ở Trà Vinh (cách Năm Căn khoảng 270 km) để tiết kiệm thời gian cho ngày hôm sau, vì Trà Vinh là một trong ba điểm tham quan quan trọng của chuyến đi này, cùng với Sóc Trăng và Đất Mũi, nhưng lúc này đã hơn 12g trưa, mấy ngày nay ngồi xe chạy một mình cũng khá là đuối rồi, nên mình quyết định chạy về Cần Thơ thôi.

Xe bon bon về con đường cũ, qua những cây cầu cong, những con sông, kênh rạch của miền sông nước…

Thật ra từ Cà Mau có con đường chạy thẳng đến Cần Thơ, tiết kiệm được vài chục cây số, nhưng mình không tìm được con đường đó, cũng chẳng tiện hỏi thăm ai, nên thôi, cứ chạy về đường cũ cho rồi. Dò tìm mất công đi lạc lại tốn thêm thời gian.

Trên đường đi mình có nghỉ chân ăn trưa với đồ khô mang theo. Việc ăn uống dân dã bên vệ đường vắng, với cỏ cây hoang dại, ao hồ nên thơ xung quanh, cảm giác thiệt là tự do và thích thú.

Đoạn đường hai bên khu vực Cái Nước người dân bán những hũ gì màu trắng, mình đoán là dưa bồn bồn – đặc sản Cà Mau.

Qua cầu Gành Hào bắc qua sông Gành Hào (TP. Cà Mau) – con sông được nhắc đến trong bài hát nổi tiếng “Đêm Gành Hào nghe điệu hoài lang” (Vũ Đức Sao Biển).

Một phút nghỉ chân

Đến TP. Sóc Trăng thì xe có dấu hiệu lủng lốp, để chắc ăn cho chặng đường xa thì mình thay luôn chứ không vá. Yên tâm là không bị chặt chém!

Gần 6g tối thì mình cũng “mò” đến được Tp. Cần Thơ yêu dấu. Mình từng ghé qua Cần Thơ, ngắm bến Ninh Kiều hồi năm 2009. Nhưng lúc đó đi, trời mưa âm u và đìu hiu, cảm giác thất vọng lắm. Nhưng lần trở lại tình cờ này đã thay đổi hoàn toàn cảm giác của mình.

Đêm lung linh, thấy một Cần Thơ phát triển nhưng không kém phần hiền hòa.

Việc đầu tiên là tìm nhà nghỉ để tiện đường sáng sớm hôm sau đi Trà Vinh.

Nhà nghỉ 184, địa chỉ: 184B đường 3/2 (con đường cửa ngõ vào thành phố), P. Hưng Lợi, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ. Phòng có đầy đủ khăn tắm, dầu gội, nước nóng lạnh, máy lạnh, quạt, dép đi trong phòng. Giá phòng đơn như nhau: 150.000 đ/ đêm (phòng đôi: 250.000đ/ đêm), mình nghĩ là một cái giá khá ổn cho một thành phố du lịch nổi tiếng ở miền Tây. Nhà nghỉ cách bến Ninh Kiều chừng 7 phút chạy xe máy.

Sau khi tắm và ăn tối tại phòng thì mình quyết định lôi bản thân lười nhác đi ra phố dạo một vòng. Dù sao Cần Thơ cũng là một điểm đến mà mình thích, dù sao thì mình cũng có duyên với bạn ấy rồi, và dù sao mình cũng muốn ngắm lại cái bến Ninh Kiều đã đi vào bao nhiêu thơ ca ngày xưa một lần nữa…

Đi ngang công viên Lưu Hữu Phước

Tối thứ hai đầu tuần nhưng đường xá vẫn đông đúc với lung linh muôn ánh đèn

Tìm đến được bến Ninh Kiều, kế đó là chợ Cần Thơ và chợ đêm Cần Thơ

Tàu nhà hàng du lịch với ánh đèn lung linh

“Bến Ninh Kiều nay được gọi là Công viên Ninh Kiều là một bến nước và là địa danh du lịch, văn hóa của thành phố Cần Thơ hình thành từ thế kỷ XIX…”

… Bến Ninh Kiều tọa lạc ở bờ phải sông Hậu, nằm giữa ngã ba sông Hậu và sông Cần Thơ tiếp giáp với đường Hai Bà Trưng, phường Tân An, quận Ninh Kiều thuộc thành phố Cần Thơ.” (Wikipedia)

Đến đây bạn có thể gửi xe máy ở công viên (vỉa hè bến Ninh Kiều) và đi dạo.

Chợ Cần Thơ về đêm, chỉ bán quần áo, túi xách, mũ nón, đồ lưu niệm…

Tuy là chợ nhưng mình cảm nhận mọi thứ ở đây không có vẻ gì là xô bồ, ồn ã. Đổi lại, đó là cảm giác gần gũi và thật bình yên.

Sau khi đi dạo một vòng, mua được cái áo thun dễ thương ở chợ đêm thì mình ghé vào quán sinh tố gần đó. Tuy là thành phố du lịch nhưng thật sự từ khi ghé Cần Thơ đến giờ, mình chưa hề bị nói thách hay “chặt chém” gì.

Ngồi thư thái một hồi thì mình về ngủ, để sáng mai còn dậy sớm tận hưởng ngày cuối của hành trình.

(Còn tiếp)

>> Lục tỉnh miền Tây, độc hành xe máy (7)