Lục tỉnh miền Tây, độc hành xe máy (8)


Vĩnh Long – Trà Vinh: 60 km
Koskeosiri và Watsamrongek, 2 ngôi chùa Khmer ngoài dự kiến

Trà Vinh là một nơi phải ghé trong chuyến đi này, vì qua tin tức mà mình đã đọc, thì cảm thấy thích xứ sở của những ngôi chùa Khmer này. Vậy nên, càng tiến gần đến Trà Vinh, mình càng thấy phấn khích.

>> Lục tỉnh miền Tây, độc hành xe máy (7)
>> Lục tỉnh miền Tây, độc hành xe máy (6)

Trước đó thì mình biết Trà Vinh có 3 ngôi chùa Khmer nổi tiếng là chùa Nodol (còn gọi là chùa Cò), chùa Âng (Angkorajaborey) và chùa Hang (Kompông Chrây). Tuy nhiên, thời gian gấp gáp, nên mình cũng không ép là mình sẽ phải đến thăm 3 ngôi chùa này, mà cứ để tùy duyên. Cứ đi, thấy chùa nào thích thì tấp vào.

Địa phận tỉnh Trà Vinh, một ngôi mộ giữa vườn rau gặp trên đường.

Phơi bánh tráng ven quốc lộ 53 (con đường nối Vĩnh Long và Trà Vinh)

Quả thật, mình đã làm như thế, không vô thăm 3 ngôi chùa nổi tiếng trên, mà tiện đường thì ghé thăm 2 ngôi chùa Khmer khác cũng khá lớn, là Koskeosiri (cách Trà Vinh khoảng 7 km) và Watsamrongek (ngay cửa ngõ vào thành phố Trà Vinh, trên đường từ Vĩnh Long sang).

Chùa Koskeosiri nằm ngay trên quốc lộ 53 luôn, cổng chùa ghi toàn chữ Khmer rồng rắn, phải vào trong mới biết tên chữ của chùa.

Các ông lục trong khuôn viên chùa Koskeosiri, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh.

Một ông lục đang đứng ngắm mây trời

Bức tường bao quanh chùa được trang trí bằng những tượng Phật đẹp mắt…

… với nụ cười hàm tiếu trên môi

Cổng chùa Khmer thường được xây với hình thức ba ngôi tháp tượng trưng cho phật, pháp và tăng, trong đó, ngôi tháp giữa tượng trưng cho Đức Phật

Mình đoán đây là chánh điện

Được biết, Trà Vinh có đến 141 ngôi chùa Khmer (số liệu năm 2015).

Chùa Khmer thường được tô màu vàng cam và trang trí bằng các chi tiết phù điêu cầu kỳ.

Tấm bia ghi công đức của người xây chùa – ở đây là đại gia Trầm Bê và vợ. Tên người còn lớn hơn cả tên chùa!

Việc vào một ngôi chùa ít nổi tiếng cũng có lợi thế, đó là chùa thường vắng và mình sẽ có nhiều cảm xúc để chiêm ngưỡng, nán lại lâu hơn.

Các tháp thờ trong sân chùa.

Như những ngôi chùa Khmer khác mà mình đã ghé suốt chuyến đi, trong sân chùa Koskeosiri cũng có rất nhiều cây xanh cao và rợp bóng mát.

Hình tượng rắn Naga xuất hiện rất nhiều trong các tượng hay phù điêu trang trí ở những ngôi chùa Khmer. “Rắn Naga là biểu trưng cho sự thịnh vượng, là vị thần bảo vệ mùa màng, mang nước tưới tắm cho ruộng vườn, mang nước đầy ắp các dòng sông. Rắn Naga còn là biểu tượng cho sự kết nối giữa cõi nhân gian và cõi niết bàn…“.

Hình tượng rắn thần Naga ở chùa Koskeosiri.

Trong truyền thuyết của người Khmer, rắn Naga tượng trưng cho vị thần Siva tối cao. Đây là vị thần nắm trong tay sự hủy diệt và tái sinh.

Hồi còn trai trẻ, vị vua đầu tiên vương quốc Chân Lạp là Kampu rất tài giỏi, có đức độ, được nhân dân yêu mến, trong lần vượt biển sang đất nước của những hòn đảo, ngài đã gặp con gái vua rắn Naga, một cô gái kiều diễm, thông minh, xinh đẹp như nàng tiên giáng thế. Khi đó, vua rắn Naga tổ chức lễ kén rể. Kampu đã vượt qua tất cả các chàng trai trong các cuộc thi văn võ để làm chồng công chúa Naga.

Vợ chồng Kampu đã kết nối các bộ lạc, lập nên vương quốc Chân Lạp. Công chúa Naga đã trở thành Hoàng hậu. Biết ơn nàng công chúa, các vị vua thế hệ sau khi xây dựng các cung điện, chùa chiền, các công trình tâm linh đều đắp tượng rắn Naga để thờ, xem đó là vị thần canh giữ chốn linh thiêng.

Rắn Naga có các hình tượng khá đa dạng: rắn 3 đầu tượng trưng cho thiên – địa – nhân, rắn 5 đầu là kim – mộc – thủy – hỏa – thổ, 6 đầu biểu trưng cho nữ giới – trái đất – thể xác – sự chết chóc, 7 đầu tượng trưng cho sự đắc đạo trong tu hành và 9 đầu chính là con đường dẫn lên thiên đàng, phun nước thơm tắm cho Đức Phật. Cũng theo biểu tượng của người Khmer, rắn Naga đực có số đầu lẻ ,còn rắn cái có số đầu chẵn.” (Theo btgcp.gov.vn)

Rời chùa Koskeosiri, mình lại vô tình thấy một ngôi chùa Khmer khác và ghé vào. Đó chính là Watsamrongek. Trong tiếng Campuchia, “wat” có nghĩa là “chùa”, mà phần lớn người Khmer ở miền Tây Việt Nam và Khmer Campuchia có cùng nguồn gốc, nên mình chỉ dám gọi Watsamrongek không thôi, chứ không gọi là chùa Watsamrongek.

Trước cổng Watsamrongek

Tra Google thì biết chùa thuộc phường 8, TP. Trà Vinh

Bức tường vàng rực rỡ với hoa văn trang trí điển hình của chùa Khmer

Bên trong chùa trông khá cổ kính

Và như những ngôi chùa Khmer đã nhắc đến trong loạt ký sự, Watsamrongek cũng nằm trong khuôn viên rộng, có nhiều cây cao, xanh mát, tĩnh lặng và bình yên.

Trong lúc viết bài, mình tìm được rất ít thông tin về Watsamrongek trong Google.

Một cây sala (vô ưu) rợp bóng mát.

Tháp thờ

Tượng Đức Phật

Mô tả lại cảnh Đức Phật được sinh ra, ngài bước đi 7 bước trên 7 bông hoa sen, tay trái chỉ trời tay phải chỉ đất, nói: “Thiên thượng thiên hạ duy ngã độc tôn”.

Cổng chùa từ bên trong nhìn ra.

Trời đã gần trưa, người lữ khách sau một hồi lang thang trong sân Watsamrongek, lại đơn độc chỉnh máy ảnh và tự canh chụp mình.

Tiếp sau mình sẽ đi đâu? Phải tính tiếp để tiện cho chặng về đi ngang qua Bến Tre nữa…

(Còn tiếp)

>> Lục tỉnh miền Tây, độc hành xe máy (9) – Hết

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s