Nam Trung bộ 2015, đuối nhưng vẫn đi! (13)


Ngày 6: Huế (Thừa Thiên Huế) – Hội An (Quảng Nam)
Trở lại Huế thương: chút thất vọng ở Đại Nội

Rời đàn Nam Giao, bọn mình quay ngược hướng về lại trung tâm, đi qua cầu Tràng Tiền để đến với Đại Nội Huế. Cũng gần trung tâm thôi.

>> Nam Trung bộ 2015, đuối nhưng vẫn đi! (12)
>> Nam Trung bộ 2015, đuối nhưng vẫn đi! (11)

Lúc hỏi thăm đường đi Đại Nội, cô em tiếp tân nhanh nhảu nói một cách tiếc rẻ, rằng hôm qua hai chị không đi, vì hôm qua là 2/9 – ngày lễ độc lập, Đại Nội mở cửa tự do.

Mình nghe mà chỉ cười. Thứ nhất là vì mọi dự định của chuyến đi đã lên kế hoạch sít sao về thời gian hết rồi, đâu phải muốn tới Huế ngày nào là được đâu. Thứ hai, tình trạng chung cho người Việt mình là cái gì miễn phí thì cũng sẽ thu hút đông đảo người tham gia. Nhớ lần trước KDL Đại Nam (tỉnh Bình Dương) miễn phí vào cổng và tham gia các trò chơi mấy ngày, vào ngày cuối cùng, hay gần cuối gì đó, đúng dịp cuối tuần, dân tình kéo nhau đi đông hơn trẩy hội. Kết quả là cánh báo chí tha hồ có tin bài để viết, thú vị nhất là cư dân mạng thốt lên câu nói “bất hủ”: “Sài Gòn kẹt xe 3 năm cũng không bằng Đại Nam 1 ngày”, ha ha…

Vậy nên, thôi, tránh mấy chỗ miễn phí cho lành. Đi ngày thường thì đành chịu, tốn kém tí nhưng được cái ít du khách, tụi mình có thể tha hồ tận hưởng và cảm nhận, không bị ai làm phiền.

Trước khi bước chân vô thăm Đại Nội, mình muốn tìm hiểu một số từ ngữ, như “Kinh thành”, “Hoàng thành”, “Đại Nội”, “Ngọ Môn” mà có lẽ cũng sẽ có nhiều bạn thắc mắc giống như mình. Mình đã tham khảo trên Wikipedia và tổng hợp lại một số thông tin như sau:

Kinh thành Huế là tòa thành ở cố đô Huế, nơi đóng đô của vương triều nhà Nguyễn trong suốt 140 năm từ 1805 đến 1945. Kinh thành Huế được vua Gia Long tiến hành khảo sát từ năm 1803, khởi công xây dựng từ 1805 và hoàn chỉnh vào năm 1832 dưới triều vua Minh Mạng. Hiện nay, Kinh thành có vị trí trong bản đồ Huế gồm: phía Nam giáp đường Trần Hưng Đạo và Lê Duẩn, phía Tây giáp đường Lê Duẩn, phía Bắc giáp đường Tăng Bạt Hổ, phía Đông giáp đường Phan Đăng Lưu.

– Kinh Thành Huế được quy hoạch bên bờ Bắc sông Hương, xoay mặt về hướng Nam, với diện tích mặt bằng 520 ha (khi vào Đại Nội bạn sẽ thấy mô hình cả kinh thành Huế rộng lớn, sẽ dễ mường tượng hơn), gồm tổng cộng 3 vòng thành. Vòng thành ngoài có chu vi gần 10 km, cao 6,6m, dày 21m, được xây khúc khuỷu với những pháo đài được bố trí cách đều nhau, kèm theo các pháo nhãn, đại bác, kho đạn. Bên ngoài vòng thành có một hệ thống hào bao bọc.

– Bên trong Kinh thành có nhà dân, nhà các quan lại ở và phần quan trọng nhất là khu vực Hoàng Thành – nơi ở và làm việc của vua và hoàng gia. Hoàng thành là vòng thành thứ hai bên trong kinh thành Huế, nơi ở của vua và Hoàng gia, cũng là nơi làm việc của triều đình. Ngoài ra Hoàng thành Huế còn là nơi thờ tự tổ tiên và các vị vua nhà Nguyễn. Hoàng Thành có 4 cửa được bố trí ở 4 mặt, trong đó cửa chính (ở phía Nam) gọi là Ngọ Môn.

– Bên trong Hoàng thành có Điện Thái Hoà, là nơi thiết triều; khu vực các miếu thờ; và Tử Cấm thành (vòng thành trong cùng) – nơi ăn ở sinh hoạt của vua và hoàng gia. Người ta thường gọi chung Hoàng Thành và Tử Cấm Thành là Đại Nội.

IMG_2222

Cửu vị thần công ở vòng thành ngoài

Kỳ đài, hay còn gọi là cột cờ cố đô Huế, được xây dựng vào năm Gia Long thứ 6 (1807)

Các chú xích lô chào mời khách đi một vòng Huế, có chú còn bảo, bên trong Đại Nội có gì đâu mà xem (!!!)

Những người bán hàng rong

Bãi đỗ xe khách du lịch trước Kinh thành

Chiếc cầu nhỏ trong ảnh là bắc qua hào nước bọc lấy vòng thành ngoài.

Một cổng thành vòng ngoài ở phía Nam

Ngọ Môn (cổng vào Hoàng thành ở phía Nam)

Phía trước Ngọ Môn là những hào nước xanh màu rêu, trên có hoa sen, hoa súng. Tiếc là mùa này hoa héo hết rồi.

8 năm trước, trong chuyến thực tập xuyên Việt, mình cũng đã được vô tham quan Đại Nội. Nhưng có thể nói ở thời điểm đó, mình chưa có máy ảnh, lịch trình 23 ngày kín mít, và cũng toàn những điểm tham quan về văn hóa, lịch sử và ít tốn kém (trợ giá cho sinh viên), cho nên chỉ toàn tham quan chùa chiền, di tích lịch sử, cách mạng, kinh thành, lăng tẩm… Mình đi mà vừa mệt vừa bị bội thực về các thể loại di tích. Nên khi vô Huế, mình không còn nhiều cảm hứng để mà nhìn cho rõ, ngắm cho kỹ các điểm tham quan. Vậy nên ở lần này, mình muốn chụp nhiều ảnh, cảm nhận những điều muốn cảm nhận, về xứ Huế đáng mến này.

Chính diện Ngọ Môn, cũng là cổng soát vé

Từ chỗ này đã có thể nhìn rõ cột cờ. Và bọn mình ngầm lấy cột cờ làm mốc, vì Hoàng Thành rộng lắm, cứ lấy mốc này để lát nhờ đường đi ra. Đã có ít thời gian mà còn bị lạc nữa thì phiền lắm!

Bảng giá vé cập nhật ngày 03/09/2015. Nếu bạn có nhiều thời gian ở Huế thì nên mua loại vé gộp (combo) sẽ gồm Đại Nội và thêm các lăng, cũng gần nhau, cách nhau vài cây số thôi, sẽ lợi tiền hơn là mua từng điểm tham quan riêng lẻ.

120.000đ/ người lớn cho 2 điểm tham quan là Đại Nội và bảo tàng cổ vật cung đình (bên trong Đại Nội)

Sơ đồ các điểm tham quan trong Đại Nội

Bản đồ các điểm tham quan di tích lịch sử tại Huế. Bạn có thể xem ảnh lớn hơn tại đây.

Lúc đưa vé cho hai anh soát cổng, một anh hỏi hai đứa mình: “Hai em là nhiếp ảnh gia à?”. Mình lắc đầu. Anh chàng có vẻ thích thú với mớ máy ảnh của tụi mình, và cũng vì vậy mà hỏi câu hỏi trên chăng? Đâu phải ai dùng máy ảnh cơ thì cũng là nhiếp ảnh gia đâu. Thời bây giờ đi đâu cũng có thể dễ dàng bắt gặp du khách dùng máy ảnh cơ kia mà!

Bước vào trong lại là một cổng khác. Đúng là hoàng cung có khác, cứ phải đi qua tầng tầng lớp lớp cổng và cửa…

Đi thẳng vào sẽ là Điện Thái Hòa, nơi đăng quang của 13 vua triều Nguyễn từ Gia Long đến Bảo Đại. Tiếc là bên trong không cho chụp ảnh. Em gái đi cùng mình cứ thất vọng khi nhìn thấy chiếc ghế của vua ngồi, bảo tưởng cung vua phải lộng lẫy lung linh lắm chứ. Nhưng thực chất mọi thứ đều khá đơn giản, không được lung linh như trong phim Trung Quốc đâu. Mình nghĩ cũng bình thường, vì thời xưa trong khi dân đen toàn ở nhà tranh vách đất, thì cung vua như vậy đã là bề thế, hoành tráng lắm rồi.

Sân bên ngoài Điện Thái Hòa

Mình thích những vết tích của thời gian như thế này…

Rời Điện Thái Hòa, bọn mình bắt đầu đi tham quan lung tung theo một vòng tròn, cứ thấy chỗ nào đẹp thì dừng lại chụp ảnh thôi, chứ không đi theo sơ đồ trên vé cổng, và có những chỗ bọn mình cũng không lưu ý nó là chỗ nào. Những bức ảnh dưới đây có bức sẽ không được chú thích là vì vậy.

Vạc đồng “nặng 1552 kg, đúc năm 1662 thời chúa Nguyễn Phúc Tần, dùng để ban tặng những dòng họ thế phiệt có công với triều đình”.

Những hàng cột đối xứng tạo nên hiệu ứng thị giác ấn tượng

Một góc phòng tranh ngay bên trong Đại Nội, chẳng hiểu để làm gì?

Vết tích hoang phế

Ảnh: Thảo Trần

Những bức ảnh rất đẹp và đầy nghệ thuật về Huế

Đã đủ lộng lẫy chưa?

Dấu xưa…

Bia ghi danh tiến sỹ triều Nguyễn

Ngay chỗ này, bên trái ảnh là sân tennis. Và bọn mình thật sự thất vọng vì cách mà người ta đối xử với di tích Huế.

Tại sao trong Hoàng cung cổ xưa, tôn nghiêm mà lại cho làm sân tennis hiện đại? Tại sao không giữ gìn và bảo vệ những giá trị văn hóa lịch sử hiếm hoi như vậy? Chưa hết, một vài nơi trong Đại Nội đang được trùng tu, xây dựng, nhưng vật liệu xây dựng lại để ngổn ngang, không có bảng báo là công trình đang xây, hay được che chắn lại, làm mất mỹ quan với toàn khung cảnh của di tích. Ngoài ra, tại sao bên trong hoàng cung mà lại cho phép đặt gian hàng lưu niệm, rồi bán nước giải khát…, nhìn vô cùng không liên quan gì đến những thứ hoài cổ, trầm lắng, tôn nghiêm mà du khách đang tham quan. Bọn mình thật sự không hiểu?

Nhưng nói gì thì nói, riêng cá nhân mình không vì một Huế hiện đại hơn, bị cắt xẻ, bảo tồn sai cách mà mất đi tình yêu với Huế. Cũng giống như khi đến gần hơn với sông Hương để chụp những bức ảnh phong cảnh, mình đã tạm bỏ qua mùi nồng nặc, đúng “hương” của sự ô nhiễm, để mà hòa vào cái không khí lãng mạn, màu xanh lam bàng bạc nhẹ nhàng…

Yêu, là chấp nhận cả những điều xấu và tốt, mặc dù mình vẫn muốn lên tiếng nói về những điều xấu, hi vọng chúng được cải thiện…

Chỗ này hay nè, người ta để thùng bán thức ăn cho cá, bên cạnh là khe bỏ tiền, mà không có ai quản lý, để cho du khách ý thức mua thì tự bỏ tiền vào. Xem chừng giống như câu chuyện ở vùng đồng quê của các nước phương Tây, hay Nhật Bản, người ta bày bán nông sản, nhưng không có người bán. Ai mua thì tự lấy sản phẩm, và bỏ tiền vô nơi để tiền ở bên cạnh. Một cách rất hay để nâng cao ý thức tự giác, tính cách thật thà của con người. 

Mình thích mê mệt những cái cổng thành như thế này.

Là vết tích truyền thống, là sự hoài cổ pha lẫn tiếc nuối một thời vàng son…

Xe chở khách tham quan dành cho những ai ngại đi bộ. Mình lại nghĩ, Hoàng thành tuy rộng, nhưng bạn nên đi bộ để có thể chủ động dừng lại khám phá thêm những nơi mà bạn muốn.

Dịch vụ xe ngựa với những người đánh xe mặc đồ quân lính, sống lại một thời đã xa xưa…

Lầu Ngự Tiền Văn Phòng, “xây dựng vào năm 1932 sau khi vua Bảo Đại du học về. Đây là nơi làm việc của Ngự Tiền Văn Phòng, cơ quan thay thế cho Nội Các dưới thời vua Minh Mạng. Đây là tòa nhà được xây dựng muộn nhất trong Tử Cấm Thành”. Bạn có thể thấy kiến trúc thuộc địa rõ nét ha!

Một điểm không hay ở đây nữa là những chiếc thùng rác quá hiện đại làm mất đi không khí cổ xưa tổng thể của khu vực. Giá mà người ta có thể thay thế bằng những chiếc thùng rác giả cổ, cũ cũ ha?

Bảo tàng cổ vật hoàng cung Huế, tụi mình không có nhu cầu tham quan, và cũng chẳng còn nhiều thời gian.

Mình chụp lại cái cây này vì thấy trong thân đã mục ruỗng, nhưng các nhánh cây vẫn liên tục đâm ra, sinh trưởng tốt tươi.

Rời Kinh thành, bọn mình trở về khách sạn và vội vã trả phòng. Vì trước khi rời Huế, bọn mình còn một nơi muốn tham quan, đó chính là chùa Thiên Mụ.

(Còn tiếp)

>> Nam Trung bộ 2015, đuối nhưng vẫn đi! (14)

Gửi phản hồi

