DU KÝ · Du Ký Việt Nam

Chùa Âng Trà Vinh


Chùa Âng là một trong những ngôi chùa tiêu biểu trong hệ thống 141 ngôi chùa Khmer ở Trà Vinh. Theo bảng Di tích lịch sử của chùa thì chùa có từ năm 990. Đến năm 1695, ngôi chính điện được xây dựng lại bằng tre lá. Năm 1842, chùa được xây dựng lại bằng gỗ quý, lợp ngói và tường xây. Sau đó, chùa còn được trùng tu vài lần nữa, như ngày hôm nay” (Theo Wikipedia).
Chùa Âng nằm trên quốc lộ 53, con đường nối Vĩnh Long và Trà Vinh. Chùa nằm gần bến xe thành phố Trà Vinh, gần ao Bà Om và đối diện với bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer của tỉnh Trà Vinh.
Nửa năm quay lại, đã thấy ao Bà Om được sơn lại màu sậm hơn
Bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer
Toàn thể khu vực này rất rộng và nhiều cây cổ thụ, và mặc dù là một điểm du lịch của Trà Vinh nhưng lại khá tĩnh lặng và bình yên, rất lý tưởng để dã ngoại, đọc sách hay tĩnh tâm.
bl130116-3
Ảnh Việt Lê
Chùa Âng cũng như những ngôi chùa Khmer khác có lối kiến trúc với những mái nhọn, sơn vàng và được trang trí các phù điêu hình tượng rắn Nagar, tượng vũ nữ… Chính điện khá lộng lẫy và chỉ thờ duy nhất Phật Thích Ca. Có điều đặc biệt, chính điện của chùa Âng lại cho ta cảm giác như bước vào ngôi nhà ba gian truyền thống của Việt Nam.
Tên Khmer của chùa là Angarra Japuri
Không biết là cái ao này để làm gì mà được che kính lại
Lối đi trong chùa
Các tháp thờ và chính điện
Chính điện
Cửa vào chính điện
Hành lang chính điện
Bên trong chính điện
Trong chùa Âng, như nhiều ngôi chùa Khmer khác trong tỉnh Trà Vinh, có bia đề công đức của vợ chồng đại gia Trầm Bê.

Bình luận về bài viết này