Trekking Tà Năng – Phan Dũng: chuyến đi hành xác (1)

Trekking, hiểu nôm na là hình thức du lịch đi bộ mà du khách phải tự mang vác đồ theo hành trình định sẵn, có thể băng rừng, vượt suối, leo đồi núi, đi trên những con đường mòn, vào các bản làng xa xôi hẻo lánh, không thuận tiện về giao thông…. Chuyến đi sẽ mất nhiều thời gian, sẽ vất vả hay thậm chí là nguy hiểm. Đây là một hình thức du lịch rất thú vị, gần gũi thiên nhiên, văn hóa… mà mình thích, nhưng tiếc là chưa có nhiều dịp, lẫn sức khỏe để mà tham gia loại hình này nhiều.

Lần trekking đầu tiên và cũng là cuối cùng của mình trước chuyến Tà Năng – Phan Dũng này là cách đây 2 năm, với 10 km đi bộ từ cửa rừng Nam Cát Tiên vô khu Bàu Sấu và ra lại cửa rừng thôi.

Mình biết đến cung trekking Tà Năng – Phan Dũng từ lâu rồi, biết luôn em Trần Đặng Đăng Khoa là người đã phát hiện ra cung đường siêu đẹp, siêu phấn khích này.

“Thường cái đẹp đều đi kèm với sự nguy hiểm” (“Mật mã Tây Tạng” – Hà Mã). Bản thân cung đường Tà Năng – Phan Dũng thì không có gì nguy hiểm, tuy nhiên, việc đi bộ với hành trình dài hơn 40 km qua 2 xã Tà Năng (huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) và Phan Dũng (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) này buộc người lữ khách phải đi trên những con đường mòn nhỏ xíu (vào mùa mưa như thế này thì sẽ trơn trợt, gồ ghề, khó đi), phải leo nhiều đồi dốc, phải vượt suối băng rừng, trong khi ba lô rất nặng phải tự mang (nhất là nước uống cho 2 ngày vì khu vực đi qua là khu vực bị nhiễm chất độc màu da cam từ chiến tranh, nước suối không uống được – mặc dù cũng có nhiều người từng phải uống). Mà với sức khỏe và thể lực yếu kém của mình, thì quả là một việc mạo hiểm.

Vậy mà, khi có người bạn rủ đi chung, mình tạm quên đi việc không bao giờ tập thể dục của mình, quên đi việc ăn thuần chay đã 1 năm nay, mà chỉ nghĩ đến những hình ảnh long la long lanh nhìn thấy trên mạng từ những bạn đã đi trước đó. Những con đường mòn ngoằn ngoèo uốn lượn giữa những đồi cỏ xanh mượt… thú thực đã hấp dẫn mình. Và mình đã liều gật đầu đồng ý.

Nhóm gồm tổng cộng 13 thành viên: 7 nam, 6 nữ từ 9X cho tới 8X đã có buổi offline cà phê nhẹ nhàng thảo luận trước chuyến đi, đồng thời đóng tiền cọc và tính toán những việc thuê xe, thuê lều cắm trại… Đặc biệt, chưa có thành viên nào từng đi chuyến Tà Năng – Phan Dũng này trước đó.

Mình thì lo nhất vụ sức khỏe, cho nên mày mò được cách tập thể lực cho những người không có điều kiện ra ngoài mà chỉ ở trong nhà (nguồn từ bài viết của anh Phạm Văn Tùng trên phuot.vn, theo lời anh thì chỉ cần tập trước chuyến đi khoảng 2 tuần là ổn):

1. Chống hai tay lên đầu gối, đứng nhón bằng ngón chân. Đứng lên ngồi xuống mỗi ngày khoảng 100 cái hoặc đến khi mỏi nhừ chân không đứng được nữa thì thôi. Khi ngồi xuống thì hít vào, đứng lên thì thở ra. Lúc tập nên đeo cái ba lô nặng khoảng 5 – 10kg để tập cho vai.

2. Tập khỏi đau gan bàn chân: Đứng bằng mũi chân ở cầu thang, tay vịn vào tay vịn. Sau đó nhón chân lên và hạ chân xuống cho gập cổ chân vào hết mức có thể. Mỗi ngày khoảng 30 cái“.

Tối thứ 6, nhóm tập trung tại công viên 23/9, quận 1, Sài Gòn rồi lên xe 16 chỗ đã thuê trước đó đi Lâm Đồng. 22g30 xuất phát thì khoảng 4g sáng hôm sau tụi mình tới được ngã ba Tà Hine (huyện Đức Trọng). Từ đây, theo chỉ dẫn của các bạn đã đi trước, xe rẽ phải và hỏi đường về chợ Đà Loan để khi trời sáng, nhóm sẽ mua thêm ít thực phẩm tươi cần dùng trong chuyến đi.

Chợ Đà Loan là ngôi chợ trung tâm của 4 xã Đà Loan, Tà Hine, Tà Năng và Ninh Loan thuộc huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.

Sương rơi như mưa phùn làm tăng thêm cái lạnh của vùng Tây Nguyên

Ăn sáng tại một quán bún bò, mì Quảng ngay chợ. Ảnh: Huy Dương

À, kề bên chợ Đà Loan là một bến xe nhỏ, các bạn có thể mượn nhà vệ sinh ở phòng vé trong bến xe để làm vệ sinh cá nhân.

Sau khi mua thêm thực phẩm, tầm 7g30 thì nhóm tiếp tục lên xe để bác tài chở thẳng tới bìa rừng, nơi nhóm sẽ xuống xe và bắt đầu hành trình trekking.

Cảnh rất đẹp, xe đưa qua những tên thôn làng lạ lẫm có, từng nghe qua có: thôn Ma Kir, thôn Tou Neh, Chơ Ré

Trên đường đi tới bìa rừng thì tụi mình gặp một đoàn khác toàn mấy anh trai mặc áo thun đồng phục màu xanh dương, trên có in chữ “lang thang”, có vẻ như biết đường và hú gọi tụi mình chạy theo sau. Nhưng tiếc là chạy theo một đoạn thì lạc mất. Qua hôm sau gặp lại mấy ảnh ở đồi cỏ, rồi về nhà thấy hình của anh Phạm Văn Tùng mình nhắc ở trên, thì mới biết, hóa ra đã gặp đoàn của anh ấy.

Xe đi vào một con đường nhỏ để dừng ở bìa rừng. Do không biết, sợ xe quay đầu không được nên tụi mình đã kêu bác tài dừng xe và bắt đầu đi bộ, dù cho bìa rừng – nơi bắt đầu đi bộ phải cách đó 10 km nữa kia.

Đây, dịch vụ xe riêng 16 chỗ dành cho đoàn nào có nhu cầu đi cung Tà Năng – Phan Dũng từ Sài Gòn. Khởi hành theo điểm hẹn thỏa thuận ở Sài Gòn, đưa thẳng tới bìa rừng Tà Năng với giá hữu nghị: 2.800.000đ, lời hơn là bạn đón xe Phương Trang và rồi phải thuê xe 7 chỗ/ xe ôm để đi vào.

Đoàn bắt đầu phân chia thực phẩm, nước uống, lều, xoong nồi các thứ cho mỗi thành viên… Tùy việc uống ít nước hay nhiều mà mỗi người tự lấy nước mang theo, nhưng ít nhất phải 1 lít rưỡi nước mỗi ngày.

Chụp ảnh lưu niệm trước khi xuất phát. Ảnh: bác tài

Nhóm bắt đầu đi bộ khi cái nắng càng lúc càng gay gắt. Vài thành viên xin đi nhờ những chiếc xe thô sơ của dân địa phương đi ngang qua.

Sau đó, may gặp một chiếc xe chuyên chở nhóm phượt tới bìa rừng đi ngang, nhóm thuê đi vào tới bìa rừng với giá 300.000đ/ chuyến. Từ đây, đoàn chính thức đi vào cung đường huyền thoại Tà Năng – Phan Dũng.

Đi qua ruộng lúa

Bìa rừng nên vẫn còn nhà dân lác đác

Qua một cây cầu gỗ

Con đường mòn dẫn lối vào những rừng thông xanh biếc

Ngựa kìa!

Và ngôi nhà có bụi hoa giấy màu hồng tím hiện ra, mốc xác định đi đúng phương hướng đầu tiên theo tracklog mà các bạn đi trước đã vẽ ra.

(Còn tiếp)

>> Trekking Tà Năng – Phan Dũng: chuyến đi hành xác (2)

One thought on “Trekking Tà Năng – Phan Dũng: chuyến đi hành xác (1)