Góc vườn hương liệu


Và tôi bắt đầu mơ đến một khu vườn nhỏ, nhỏ thôi, rất nhỏ thôi cũng được, có thể tận dụng khoảnh sân trước nhà, bên hông nhà, đằng sau nhà, hay làm cái vườn treo bên cổng sắt, trên sân thượng, ban công chi đó. Trong khu vườn nhỏ ấy, tôi sẽ dành một góc để trồng các loại rau dân dã, quê mùa, mà ở chúng toát lên những thứ mùi hương dễ chịu.

Bạn gọi đó là các loại thuốc Nam cũng được. Như là rau thơm, tía tô, húng quế, lá é, lại có sả, có gừng, có bạc hà, có cây chanh, cây tắc…

Tôi nhận ra mình có hứng thú với các loại cây cối, với việc trồng cây khi chúng còn là một cái hạt, một cái thân đem đi giâm xuống mặt đất, rồi chăm chỉ tưới nước, ngày ngày ra bưng lên đặt xuống ngắm nghía xem chúng phát triển tới đâu rồi, từ khi còn nhỏ. Tôi từng thích chơi trò đắp cát xây công viên, rồi đặt lên những thành quách, những tượng đất mà tôi đã nghĩ ra các loại hoa, cành cây, mường tượng ra một công viên xanh mát trong thế giới tưởng tượng và đầy mơ ước của mình.

Tôi biết rằng, mình thích cây cối, hoa lá cỏ, bằng việc lúc nhỏ vẫn hay đi chơi tha thẩn trong mảnh vườn con con sau nhà, leo lên cây mận, cây mãng cầu mỗi buổi trưa trốn má không chịu đi ngủ…

Khi lớn lên, tôi lại đưa sở thích du lịch của mình kết hợp gần gũi với cỏ cây hoa lá, bằng việc hứng thú với những địa danh nhuộm màu xanh mát của thiên nhiên, những vùng quê xa xôi hẻo lánh hơn là những nơi thị thành sầm uất của xã hội hiện đại.

Giấc mơ đưa tôi trở lại với khu vườn nho nhỏ trong tâm tưởng. Ở đó, ngoài cỏ cây hoa lá kiểng nhẹ nhàng và tinh tế như sở thích của mình, thì tôi sẽ chăm chút cho góc hương liệu thật tử tế mới được. Tôi vẫn luôn thích ngửi những mùi hương đồng cỏ nội, mùi hương của cỏ cây cho cảm giác thư giãn, mà ở xã hội hiện đại ta sẽ thường đâu đó tình cờ thoảng qua mỗi khi đi có dịp đi vào khu vực spa, hay ở những khách sạn, khu căn hộ cao cấp. Đó là những mùi hương nhẹ nhàng thật dễ chịu của quế, của tinh dầu sả, tinh dầu vỏ bưởi, hương hoa bưởi,… Hít một cái, rồi tưởng tượng ra một ly trà gừng nóng ấm, sảng khoái hết cả người. Hít một cái nữa, cứ như ta lạc bước vào khu vườn đầy những cây sả thơm ngát, hoa bưởi trắng tinh vấn vít mái tóc, hay là cả một đầm sen ngát hương hoa đang đung đưa trong gió…

Trời ơi, giữa chốn thị thành này, giấc mơ của tôi về một góc vườn hương liệu ngát thơm hương đồng gió nội liệu có quá xa xỉ lắm không?

Trả lời

