DU KÝ · Du Ký Myanmar

Myanmar, mảnh ghép thương và nhớ (17)

Bagan cổ kính: khi bình minh bắt đầu

Buổi sáng mình trở dậy rất sớm, xuống nhà nghỉ thuê chiếc xe máy điện để đi ngắm bình minh cho kịp. Giá thuê nguyên ngày ở đây đắt hơn tiệm kế bên, tới 7.000 Kyat. Nhưng đành chịu thôi, giờ còn sớm quá, tiệm kế bên chưa mở cửa.

>> Myanmar, mảnh ghép thương và nhớ (16)
>> Myanmar, mảnh ghép thương và nhớ (15)

Sau một buổi chiều chạy xe tung tăng lạc lên lạc xuống hôm qua, thì giờ mình đã có thể nhớ đường đi nước bước, sơ sơ các phương hướng đi đâu, lối nào khá là rành rồi.

Mình đi lại con đường cũ, nhằm theo khu Old Bagan nơi tập trung nhiều đền đài phổ biến, nổi tiếng nhất mà các du khách sẽ lui tới để tham quan. Như đã nói ở (các) kỳ ký sự trước, Old Bagan, New Bagan và Nyaung U là ba khu vực tạo nên một hình tam giác trên bản đồ, trong đó khu Old Bagan nằm ở giữa. Khoảng cách từ New Bagan tới Old Bagan sẽ gần hơn so với từ Nyaung U tới Old Bagan, cho nên các du khách ưa chọn dịch vụ lưu trú ở ngay Old Bagan hoặc New Bagan. Còn khu Nyaung U thì hơi trầm lặng, và như thế sẽ có giá rẻ hơn.

À, bạn nên tra Google về thời gian mặt trời mọc (hay lặn), hoặc dùng ứng dụng điện thoại Thời Tiết là biết được hết. Giờ có Internet và nhiều ứng dụng hỗ trợ, nên đi đâu, làm gì, muốn gì cũng tiện hết.

Ảnh chụp màn hình từ Google Maps

Trời hãy còn tờ mờ (ảnh chụp đã được kéo cho sáng hơn), nên mình tấp vào một con đường nhỏ quanh co rất đẹp, chui vào một ngôi đền nhỏ vắng người.

Nói chung là đi một mình nhưng mình vẫn thích vô mấy chỗ vắng vẻ, ít người, không quá đông đúc, xô bồ

Giờ coi lại ảnh mới thấy ở đâu ra cái người trong ảnh vậy trời!?!

Đền cũng chẳng có gì, cũng chỉ là những viên gạch đá vô tri, nhưng tạo ra khung cảnh có hồn hết sức!

Đăng lại bản đồ du lịch Bagan. Xem ảnh lớn hơn tại đây.

Và mình lại quay lại chỗ ngắm hoàng hôn hôm qua để ngắm bình minh (vì thời gian có hạn, mặt trời sắp lên, mình không muốn đi loanh quanh tìm chỗ khác để ngắm bình minh, trong khi các khu đền nổi tiếng thì chắc chắn sẽ có nhiều du khách tập trung). À, cuối cùng thì mình vẫn không biết ngôi đền mà mình ngắm hoàng hôn và bình minh tên là gì nữa.

Một cái “à” khác, các bạn đi xe tự túc thì nhớ khu vực mà mình dựng xe, nhớ chụp hình cái xe có biển số xe lại, để khi đi ra thì nhớ chỗ, nhớ chiếc xe mà mình đã thuê, đặng lấy cho đúng nha.

Chiếc xe máy điện mà mình thuê ở nhà nghỉ Shwe Na Di đây

Leo lên tới nơi thì cũng đã có nhiều du khách chờ ngắm bình minh rồi, và mỗi lúc một nhiều hơn. Đợi một tí ti thì mặt trời cũng xuất hiện. Nhưng đang đầu mùa mưa, không khí ẩm ướt, trời không trong, nên không nhìn rõ mặt trời cho lắm.

Đó, bạn có thấy mặt trời như quả bóng hồng mờ mờ trên đỉnh tháp không?

Tất cả mọi người đều hướng ánh nhìn về phía mặt trời…

Một chiếc drone quay phim, chụp ảnh từ trên cao đang bay lượn. Tự nhiên cũng muốn biết bay như drone để có thể ngắm cho thỏa khung cảnh này từ trên cao…

Thỉnh thoảng mặt trời lại bị mây che mất tiêu!

Một du khách – nhiếp ảnh gia đầy tự tin

Các du khách từ nhiều vùng miền của thế giới

Có cả du khách người Myanmar nữa

Ngôi đền mờ xa (đoán là) đền Dhammayangyi

Khung cảnh ảo diệu như trong miền cổ tích

Đền Thatbyinnyu

Nhờ một du khách chụp giúp. Ống kính của mình là loại tiêu cự cố định 50mm nên chỉ chụp được một phần đầu thôi (hic)!

Mình chụp cái cây bồ đề con nha

Ngắm bình minh xong rồi, đi xuống và bắt gặp nụ cười Myanmar chân chất này

Mình chưa ra khỏi khu này vội, mà đi bộ xuống tí xíu để ngó nghiêng một vài ngôi đền nhỏ gần đó

Một góc gạch đã bị rơi ra

Nắng mặt trời xuyên qua cây táo gai (táo dại, đoán là vậy)

Ngày mới đã bắt đầu

(Còn tiếp)

>> Myanmar, mảnh ghép thương và nhớ (18)

Bình luận về bài viết này