Sau gần 3 năm hoạt động, và đang trong mùa dịch COVID-19, tuyến buýt sông Sài Gòn số 1 hoạt động như thế nào? Hãy cùng An tìm hiểu nha!
Tuyến tàu buýt sông Sài Gòn (Saigon WaterBus/ Saigon RiverBus/ Saigon WaterTaxi) được khai trương từ tháng 11/2017 với mong muốn sẽ góp phần làm giảm áp lực ngành giao thông đường bộ, giảm ùn tắc giao thông cho một số khu vực tại Sài Gòn. Tuy nhiên, do sự thiếu liên kết giữa các dịch vụ – cơ sở hạ tầng giữa các bến (chẳng hạn nếu người dân dùng buýt sông để đi làm, thì từ bến tàu đi với văn phòng sẽ bằng phương tiện gì, vì đa phần các bến buýt hiện có như Thanh Đa, Hiệp Bình Chánh, Linh Đông đều nằm xa khu dân cư, xa các dịch vụ vận chuyển công cộng ít chi phí).
Với tình hình như vậy, buýt sông Sài Gòn chưa hoạt động hiệu quả và đìu hiu vắng khách, đặc biệt là các ngày trong tuần. Chỉ có cuối tuần, người dân mới sắp xếp thời gian để trải nghiệm tuyến buýt đường sông, nhưng cũng chỉ với mục đích là đi cho biết, đi hóng gió, đi chơi, ngắm cảnh Sài Gòn – thành phố mình đang sống ở một góc khác lạ.
Trong mùa dịch COVID-19 vẫn còn kéo dài mà không biết ngày kết thúc này, hãy cùng An trải nghiệm thử buýt sông Sài Gòn như thế nào nghen!
Tuyến buýt đường sông được chính quyền dự tính xây dựng gồm 2 tuyến: tuyến số 1 (dài gần 11 km, từ bến Bạch Đằng – quận 1 tới bến cuối là Linh Đông – quận Thủ Đức, và ngược lại), là tuyến hiện tại đang được khai thác; còn tuyến số 2 (Bạch Đằng đi Lò Gốm – quận 6, dài hơn 10 km) vẫn đang chờ đưa vào khai thác.
Toàn tuyến buýt đường sông số 1 hiện có sáu tàu, mỗi tàu 75 chỗ. Tàu có thiết kế dạng cánh ngầm trước mũi, dài 18 m với màu vàng chủ đạo. Bên trong tàu buýt sông được trang trí hệ thống đèn, còi hiệu, điều hòa, báo cháy, có phòng vệ sinh, có áo phao an toàn ở dưới mỗi ghế ngồi,…
Tuyến buýt sông số 1 đang vận hành sẽ đi qua tổng cộng 5 bến: bến Bạch Đằng (quận 1) – bến Bình An (quận 2) – bến Thanh Đa (quận Bình Thạnh) – bến Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức) – bến Linh Đông (quận Thủ Đức), và ngược lại. Giá vé cho một hành trình như vậy là 15.000đ/ người lớn/ một chiều, bất kể khách đi lên hoặc xuống từ bến nào.
Trong các bến, chỉ có bến Bạch Đằng do nằm ở trung tâm thành phố nên có cơ sở vật chất đẹp nhất, hiện đại nhất, đầy đủ nhất, vị trí tiện lợi và do đó tiện đi lại nhất. Chuyến đi này, An lần đầu tiên trải nghiệm buýt đường sông (mặc dù buýt đã tồn tại gần ba năm). An sẽ đi từ bến Bạch Đằng tới bến Thanh Đa, và ngược lại. Do An đi chuyến sáng, nghĩ rằng nếu đi luôn tới bến Linh Đông thì lâu quá, mất thời gian, mà lúc này đang mùa nắng, càng về trưa càng nóng, và cũng không chắc là đoạn đường từ bến Thanh Đa tới Linh Đông cảnh có đẹp hay không, có đáng để đi hay không…
Bến tàu buýt sông Sài Gòn nằm trên đường Tôn Đức Thắng, đối diện vòng xoay tượng Trần Hưng Đạo (công trường Mê Linh)
Đây, Saigon waterbus Bạch Đằng
Thiết kế hành lang trước cổng bến tàu hiện đại ha!
Ga tàu thủy Bạch Đằng (Bach Dang station)
Bên trái là phòng vé, ở giữa là lối vào, bên phải là quán cà phê
Ảnh: Nguyễn Thị Cẩm Vân
Bãi giữ xe kế bên luôn, giá giữ xe máy là 5.000đ/ chiếc
Phòng vé
Đây, sơ đồ tuyến buýt sông số 1
Đây là lịch trình và thời gian khởi hành/ cập cảng từng bến mới nhất. Có lẽ do ít khách đi, với lại đang mùa dịch bệnh nên người ta đã giảm bớt số lượng chuyến. Bạn có thể cập nhật lịch buýt sông mới nhất trên fanpage của Saigon WaterBus nha: facebook.com/SaigonWaterbus.Official
Cặp vé khứ hồi đây. Từ bến Bạch Đằng mình đi chuyến sớm nhất là 8:30 (ngày 6/6), còn chuyến về từ Thanh Đa khởi hành lúc 10:00. Trên vé không có số ghế nha, bạn muốn ngồi đâu thì ngồi.
Quán cà phê trong bến buýt Bạch Đằng
Đó, chiếc buýt sông màu vàng vàng kia kìa
Màu sơn vàng – trắng rất nổi bật và đẹp mắt
Bảng quảng cáo tour đặt gần phòng vé
Lối đi dành cho khách từ dưới buýt sông đi lên bến
Tới giờ buýt sông chạy thì sẽ có loa thông báo song ngữ Việt – Anh. Hiện dịch COVID-19 hơi ổn ổn ở Việt Nam, nên không bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng nữa ha!
Qua cổng soát vé, tuy nhiên, hành khách được yêu cầu cầm vé xuống buýt sông và đưa cho anh phó tàu
Cầu cảng
Ảnh: Nguyễn Thị Cẩm Vân
Anh phó tàu nè
Bảng nội quy đi buýt sông
Phòng vệ sinh ở cuối đuôi tàu
Bên trong buýt sông rất sạch sẽ
Tuy nhiên, ghế hơi thấp so với chiều cao trung bình của người Việt mình. Do đó, muốn ngắm cảnh khi tàu chạy thì phải nhướn người hoặc đứng lên. Bạn cũng có thể ngồi ở dãy ghế cuối đuôi tàu cho tiện ngắm cảnh. Nhưng sẽ nắng nóng.
Không được hút thuốc bên trong nha!
Áo phao dưới ghế ngồi
Bên trong có máy lạnh nhưng không được mở, đoán là do cửa mở suốt
Buýt chạy rồi đây!
Chạy êm lắm nha!
Có dịp nhìn ngắm Sài Gòn ở những góc khác lạ
Tòa nhà ngoài cùng bên trái là Bitexco ha
Khu Vinhomes và The Landmark 81
Ảnh: Nguyễn Thị Cẩm Vân
Khoảng 15 phút sau thì tàu cập bến Bình An, quận 2. Ai lên bờ thì lên, ai không lên thì ngồi yên.
Bến buýt sông Bình An
Bến buýt sông Bình An
Cầu Sài Gòn
Càng đi xa trung tâm thì cảnh quan càng yên bình, càng xanh hơn
Sắp tới bến buýt sông Thanh Đa rồi đây
Cầu Bình Triệu và cầu Bình Lợi (đỏ)
Cập bến Thanh Đa nha
Đây, ga tàu thủy Thanh Đa
Phòng vé bến Thanh Đa
Bên trong hầu như không có dịch vụ gì hết
Ở đây không có cả quán cà phê, mà chỉ có máy bán nước tự động. Phải đi bộ ra ngoài, hơi xa xíu thì mới có quán cà phê trong khuôn viên cư xá Thanh Đa.
“Chào em, anh đứng đây từ chiều” (Một “hot trend” đó nha, lên mạng tự tìm nha). Ảnh: Nguyễn Thị Cẩm Vân.
Ảnh: Nguyễn Thị Cẩm Vân
Một nơi xinh xinh gần bến buýt sông Thanh Đa. Ảnh: Nguyễn Thị Cẩm Vân
Bức tường vàng kề đó như ở Hội An. Ảnh: Nguyễn Thị Cẩm Vân
Ảnh: Nguyễn Thị Cẩm Vân
Ảnh: Nguyễn Thị Cẩm Vân
Một đoạn phim trải nghiệm buýt sông Sài Gòn
Có lẽ sau này nếu có dịp, mình sẽ trải nghiệm thêm nguyên tuyến buýt sông đủ cả 5 bến, hoặc sau khi hành trình thứ 2 đưa vào khai thác. Theo nhận xét của nhiều người, nên trải nghiệm buýt sông vào thời khắc chiều muộn để có được những khoảnh khắc ngắm hoàng hôn buông trên sông tuyệt đẹp, nhìn thấy một Sài Gòn thật khác, thật giản dị và bình yên, nhưng cũng thật kiêu sa, lộng lẫy…
*** Bài viết có sử dụng tư liệu được tổng hợp và biên tập lại từ nhiều nguồn trên Internet, mang giá trị tham khảo.
Cám ơn cô An thông tin, hình ảnh trong bài viết về Tuyến 1 Buýt Sông Saigon. Về VN, tôi thích trải nghiệm các phương tiện chuyên chở công cộng, đặc biệt đường bộ, đường thủy. Nhờ cô An kể, Tuyến 1 đã hoạt động gần 3 năm. Rất tiếc, những chuyến về VN gần nhất, 3 lần năm 2018-2019, tôi chưa có dịp thử buýt sông, để so sánh với đò dọc khi xưa (trước 1980) hay gần đây với vài chuyến tàu cao tốc ở một số tỉnh miền Nam.
Cảm ơn bạn (không biết là cô hay chú), tuyến buýt sông này ban đầu nhà nước lập ra với dự định thêm vào một loại hình giao thông công cộng nhằm giải quyết các vấn nạn giao thông đông đúc, kẹt xe của thành phố. Tuy nhiên, do nhiều lý do bất cập như bến buýt xa khu vực dân cư, từ bến buýt đi đến các công sở, khu vực đường cái chính xa xôi và bất tiện, nên hầu như người dân không lựa chọn phương tiện này để phục vụ nhu cầu đi lại trong thành phố.
Dần dà, buýt sông đã trở thành một loại hình giải trí, trải nghiệm du lịch của thành phố, thích hợp cho việc ngắm cảnh (nhất là buổi hoàng hôn), khám phá thành phố từ một góc nhìn khác trên sông Sài Gòn.