2. CỘNG TÁC TRUYỀN THÔNG

Trải nghiệm mùa hè rực rỡ ở miền Trung


Miền Trung thương yêu là mảnh đất có rất nhiều di tích lẫn danh lam thắng cảnh làm say lòng bao du khách. Với một người con được sinh ra trên mảnh đất miền Trung như mình, việc được trở lại khám phá nơi này dù có là bao nhiêu lần đi chăng nữa thì vẫn là chưa đủ.

Mới đây, mình đã may mắn cùng Vietravel tham gia chuyến du lịch theo tour, cùng trải nghiệm những ngày hè rực rỡ qua các địa danh Huế – Quảng Bình – Đà Nẵng – Hội An. Chuyến đi thú vị 5 ngày 4 đêm đã kết thúc nhưng vẫn còn để lại những dư âm sâu đậm ở trong lòng.

Hãy cùng mình hồi tưởng lại chuyến đi đầy hấp dẫn này.

Ngày đầu tiên, sau khi đáp xuống sân bay Phú Bài – Tỉnh Thừa Thiên Huế, đoàn được đưa về khách sạn, nghỉ ngơi một lúc rồi bắt đầu hành trình khám phá cố đô Huế bình yên và hiền hòa. Điểm tham quan đầu tiên chính là một trong những biểu tượng của xứ Huế nên thơ: chùa Thiên Mụ. Đây là ngôi chùa cổ kính, thanh bình và còn lưu giữ nhiều cổ vật quý giá có giá trị về lịch sử và nghệ thuật.

Chùa Thiên Mụ (còn gọi là Linh Mụ) nằm trên đồi Hà Khê, được khởi lập vào năm Tân Sửu (1601), đời chúa Tiên – Nguyễn Hoàng – vị chúa Nguyễn đầu tiên ở Đàng Trong.

Bước lên những bậc thang để lên chùa, rồi xoay người nhìn xuống, bạn sẽ có cảm giác thời gian như ngưng đọng bởi khung cảnh lãng mạn và bình yên bên dòng Hương hiền hòa.

Tháp Phước Duyên cao 21 m, gồm 7 tầng, là một biểu tượng nổi tiếng gắn liền với chùa Thiên Mụ.

Dù không phải là lần đầu tiên đến chùa, nhưng khi được gặp lại những khung cảnh êm ả và cổ kính, trong lòng mình lại dấy lên những cảm xúc lâng lâng khó tả. Cảm giác như được trở về với những điều xưa cũ thân quen và trân quý.

Bên Thiên Mụ trầm mặc. Ảnh: Minh Nguyễn

Sau khi thưởng thức bữa trưa ngon lành với những món ăn dân dã nức tiếng đất cố đô như bánh bèo, bánh nậm…, và nghỉ ngơi một lúc, cả đoàn lên xe tham quan một ngôi lăng mộ – nơi thường được người đời sau đặt ra ngoài dòng kiến trúc truyền thống thời Nguyễn, bởi cái mới, cái lạ, cái độc đáo… được tạo ra từ phong cách kiến trúc. Ấy là lăng Khải Định.

Cổng vào lăng Khải Định

Trí, anh hướng dẫn viên nhiệt tình, vui tính, dày dạn kinh nghiệm và đầy tri thức đã giới thiệu khá chi tiết về ngôi Ứng Lăng – lăng mộ của Khải Định, vị vua thứ 12 của triều Nguyễn.

Lăng Khải Định là kết quả của hai yếu tố: sự giao thoa văn hóa Đông – Tây trong buổi giao thời của lịch sử, cùng cá tính của vị vua Khải Định.

Một góc lăng Khải Định. Ảnh: Minh Nguyễn

Buổi tối ngày đầu tiên khởi đầu với trải nghiệm thú vị về bữa ăn đậm chất cung đình Huế. Người Huế có câu: “Ăn lấy hương lấy hoa”, bởi theo truyền thống trong hoàng tộc, mỗi bữa ăn có rất nhiều món ăn và vì thế, mỗi người chỉ thưởng thức một gắp nhỏ của mỗi món ăn là đã cảm thấy no. Theo đó, bữa ăn phong cách cung đình Huế ngày nay phục vụ rất nhiều món ăn, tất cả đều được trang trí rồng phượng đẹp mắt. Ngoài ra, thực khách còn có thể mặc thử những bộ trang phục của quan lại, hay hóa thân thành các vị công chúa, hoàng tử, thậm chí là vua, hoàng hậu ngày xưa, và thưởng thức bữa ăn trong tiếng nhạc cung đình réo rắt ấn tượng.

Ngày đầu tiên kết thúc bằng tiết mục ngồi thuyền rồng xuôi dòng Hương và thưởng thức ca hò Huế. Đây là một trải nghiệm đặc sắc và để lại những ấn tượng khó phai trong lòng du khách.

Ngày thứ hai, xe đưa đoàn tham quan một địa danh mà bất cứ du khách nào khi đặt chân đến Huế cũng đều không thể không ghé thăm. Hẳn là bạn cũng đoán được, đó là Đại Nội – Hoàng cung xưa của 13 vị vua triều Nguyễn.

Góc thành cổ kính, chiếc xích lô chầm chậm lướt trên cầu bắc qua hào nước vây quanh hoàng thành… đều là những đặc trưng của xứ Huế bình yên…

Phía trước Đại Nội. Ảnh: Minh Nguyễn

Rời cố đô trầm mặc, đoàn khởi hành ra Quảng Bình để ghé thăm động Thiên Đường nằm trong quần thể Phong Nha – Kẻ Bàng, nơi được mệnh danh là “hoàng cung dưới lòng đất” với những hang động đá vôi kỳ ảo và lung linh có độ dài kỷ lục trên 30 km.

Đường vào vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng với phong cảnh hữu tình và đầy chất thơ, từ cảnh đồng ruộng vàng mơn man chuẩn bị vào mùa gặt…

… cho đến cảnh sông nước và những dãy núi đá vôi đẹp như tranh thủy mặc…

Bên trong động Thiên Đường là những khối thạch nhũ đa dáng vẻ được hình thành từ những giọt nước rơi đọng qua hàng ngàn năm bào mòn, tích lũy mà thành.

Hành trình khám phá động Thiên Đường – hang động khô dài nhất châu Á tuy vất vả nhưng cũng thật đáng giá đã khép lại chương trình ngày thứ hai của chuyến đi.

Chụp ảnh lưu niệm trong động Thiên Đường. Ảnh: Mai Nguyễn

Sau buổi đêm nghỉ ngơi tại thành phố Đồng Hới – Quảng Bình, đoàn trở ngược lại đường cũ, vượt đèo Hải Vân để đến với thành phố biển Đà Nẵng xinh đẹp.

Dừng ngắm cảnh từ đèo Phú Gia – đèo nằm giữa đèo Phước Tượng và Hải Vân, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Chụp ảnh biển và làng chài dưới chân đèo Hải Vân.

Thành phố Đà Nẵng đón đoàn bằng chuyến du thuyền trên sông Hàn, ngang qua những chiếc cầu được xem là biểu tượng của thành phố, như cầu quay sông Hàn, cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý. Gió mát cùng khung cảnh thành phố lung linh muôn ánh đèn đêm làm bao mệt mỏi của việc ngồi xe đường dài tan biến hết.

Cầu Rồng oai nghiêm và không kém phần duyên dáng – một trong những biểu tượng của thành phố biển Đà Nẵng.

Sang ngày thứ tư của hành trình Di sản miền Trung, mình có đôi chút tiếc nuối khi nghĩ đến việc chỉ ngày mai đây thôi, chuyến đi thú vị này sẽ kết thúc. Thời gian trôi nhanh quá, mỗi ngày trôi qua đều là những kỷ niệm đẹp và khó quên.

Hoạt động của ngày hôm nay sẽ là một chương trình không thể không hấp dẫn hơn: tham quan Cù Lao Chàm xanh tươi – hòn đảo “nói không” với túi ni lông.

Tạo dáng nhí nhố với anh Trí – hướng dẫn viên chuyên nghiệp và hài hước của Vietravel, trước khi lên thuyền ra đảo. Ảnh: Minh Nguyễn.

Từ cảng Cửa Đại (thành phố Hội An, Quảng Nam), mất khoảng 20 phút bằng ca nô, đoàn đến được với biển xanh Cù Lao Chàm.

Một góc Bãi Làng, nơi du khách sẽ đi bộ tham quan Khu Bảo Tồn Cù Lao Chàm, chùa Hải Tạng…

… hay tìm hiểu đời sống của cư dân trên đảo.

Chùa Hải Tạng – ngôi cổ tự trên đảo được xây dựng vào năm 1758 (năm Cảnh Hưng thứ 19).

Nghỉ ngơi ở Bãi Bấc với nắng vàng, cát trắng và biển xanh. Chỉ thiếu mỗi anh (!!!)

Xế chiều, đoàn trở về khám phá phố cổ Hội An trầm mặc. Những ngôi nhà nhỏ cổ kính tường vàng dưới giàn hoa giấy trổ hoa, những hàng quán vỉa hè bình dân và đơn sơ, dòng sông Hoài êm ả, hay những chiếc đèn lồng đặc trưng của phố Hội… vẫn luôn là niềm say mê bất tận đối với mình, một người vốn yêu mến những điều bình dị và hoài cổ.

Tường vàng, hoa giấy, và hàng quán bình yên…

Bức tường rêu phong nổi danh trên đường Hoàng Văn Thụ…

Phố cổ dưới nắng chiều. Ảnh: Minh Nguyễn

Đèn lồng, một trong những đặc trưng của Hội An…

Sông Hoài lúc phố cổ vừa lên đèn.

Kết thúc ngày thứ tư là bữa tối buffet với những món ăn “quốc hồn quốc túy” của phố Hội, như cao lầu, mì Quảng,… và trở lại Đà Nẵng nghỉ đêm.

Ngày thứ năm, cũng là ngày cuối của chương trình, đoàn được đưa tham quan khu du lịch Bà Nà – Suối Mơ. Đi tuyến cáp treo một dây dài nhất thế giới lên đỉnh núi Bà Nà, tận hưởng không khí se lạnh của “Đà Lạt tại miền Trung” đều là những trải nghiệm khá thú vị.

Cáp treo lên đỉnh Bà Nà dài nhất thế giới với tổng chiều dài hơn 5.771 km.

Làng Pháp trên đỉnh Bà Nà mang đến cảm nhận đặc biệt về không gian kiến trúc…

Tàu hỏa leo núi Bà Nà, một sản phẩm du lịch độc đáo giúp du khách có thể ngắm cảnh giữa sườn núi mênh mông…

Trong khu du lịch Bà Nà – Suối Mơ, đoàn đã thăm thánh đường St. Denis, khám phá Hầm Rượu Debay, dạo chơi ở vườn hoa Le Jardin D’Amour, hay vào khu vui chơi Fantasy Park tham quan khu trưng bày hơn 40 tượng sáp của những nhân vật ca sĩ, diễn viên, nhà khoa học… nổi tiếng trên thế giới.

Thánh đường St. Denis tại Làng Pháp, công trình được tái hiện với mái vòm cung và những bức tường đá xù xì một cách sống động.

Cuộc vui nào rồi cũng sẽ tàn, bữa tiệc nào rồi cũng tới lúc tan. Chuyến đi nào rồi cũng đến ngày phải chia tay“. Tại sân bay Đà Nẵng, cả đoàn quyến luyến chia tay anh hướng dẫn viên nhiệt tình, cảm ơn công ty du lịch Vietravel đã tổ chức một tour du lịch thú vị như vậy, và hứa hẹn một ngày không xa lại có dịp hội ngộ trong những chuyến đi hấp dẫn khác.

Mùa hè này, Vietravel đang có chương trình khuyến mãi khủng cực kỳ hấp dẫn với tấm vé vàng Le Billet D’or.

Tấm vé vàng Le Billet D’or của Vietravel là chiếc vé thông hành đưa bạn cùng người thân trải nghiệm những tour du lịch trải nghiệm, khám phá trong mùa hè sôi động. Khi sở hữu tấm vé giá trị này, khách hàng có thể được hoàn tiền trực tiếp khi đặt và thanh toán tour ngay trong mùa hè với tổng giá trị giải thưởng lên đến 600 triệu. Chương trình bắt đầu từ 1/6/2016, truy cập ngay website www.travel.com.vn hoặc Facebook https://www.facebook.com/travel.com.vn để biết thêm thông tin chi tiết!

Bình luận về bài viết này