4. DU KÝ

Mình thích những hoạt động gì khi đi du lịch bụi?


Lúc đi du lịch bụi, du lịch tự túc, mình thường có những hoạt động, hay thích những trải nghiệm nào?

Khi có người hỏi mình chuyến du lịch đó tốn bao nhiêu, mình thường không chia sẻ con số chính xác vì sợ là người ta dễ có sự so sánh, từ đó gây ra những ngộ nhận và thông tin sai lệch. Vì chi phí cho một chuyến đi phụ thuộc rất nhiều vào phong cách du lịch của mỗi người. Có người lâu lâu mới đi du lịch, một năm mới đi một, hai lần. Có người xem du lịch như là thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, ăn chơi thật sự, nên sẽ chi nhiều cho những trải nghiệm riêng: ở khách sạn hạng sang, ăn những món đặc sản trong nhà hàng đắt tiền, mua vé vào khu du lịch, chơi trò chơi giải trí, ăn vặt, uống cà phê trà sữa ở những quán nổi tiếng, chưa kể tiền mua sắm, hay các nhu cầu riêng: spa, mát-xa,…

Cá nhân mình là người thích du lịch bụi, thích có những trải nghiệm bình dân, nhẹ nhàng, tương đối dễ ở không quá kén chọn (chỉ hơi khó khăn trong ăn uống chút thôi), cho nên những chia sẻ về các hoạt động thường có trong các chuyến du lịch tự túc của mình có thể sẽ không phù hợp với mong đợi và sở thích của bạn.

1. Ngắm cảnh dọc đường

Thường nếu là đi tàu hoả, đi xe vào ban ngày, mình rất thích được ngồi ghế bên cửa sổ để có thể ngắm cảnh thiên nhiên, cảnh đời sống suốt dọc đường. Còn nếu đi máy bay, yêu cầu chỗ ngồi bên cửa sổ khá thú vị những khi máy bay cất cánh và hạ cánh.

2. Mình thích du lịch bằng xe máy để có thể chủ động thời gian, địa điểm (thật ra nếu đi được xe đạp thì càng tốt, góp phần bảo vệ môi trường, chỉ là sức khoẻ thể lực tệ quá!)

Du lịch bằng xe máy cũng có điều thú vị ở chỗ, đôi khi trên đường, hoặc trong lúc đi lạc, lại vô tình bắt gặp một khung cảnh đẹp đẽ, một nơi hay ho xinh xắn nào đó, mà nhiều khi, điểm đến thực sự, mục đích chính của chuyến đi lại không thú vị, không tốt đẹp bằng.

3. Tìm đến những kiến trúc đẹp: có thể là kiến trúc của một ngôi nhà xưa cũ, một toà nhà, thiết kế của bảo tàng, kiến trúc đền, chùa, nhà thờ,…

4. Ngồi ở một quán cà phê “chill chill” nào đó, hạn chế những quán nổi tiếng, đông người, không “đu trend”. Hoặc là quán rộng rãi thiên nhiên nhiều cây cối. Hoặc là quán có lịch sử lâu đời, có câu chuyện thú vị ẩn giấu đằng sau. Hoặc là quán trang trí hoài cổ, xưa cũ. Hoặc đơn giản chỉ là quán cóc ven đường, ngồi vỉa hè, bàn ghế nhựa liêu xiêu, có không gian mở, ngắm nhìn người qua lại, rất đời.

5. Tìm ăn những món chay ngon, những quán chay dễ thương.

Có mấy quán mà cho tới giờ mình vẫn thích, vẫn nhớ, sẽ đều ghé ăn những khi có dịp quay lại như: quán chay Hội Ngộ (gần ngã tư Dầu Giây, Đồng Nai; quán này có món phở gà chay hơi bị ngon á), Lẩu và ăn vặt chay Thổ Nhi (thành phố Long Xuyên, An Giang), thực phẩm chay Phát Hoa (thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng; quán này tuỳ ngày mà có những món khác nhau, mình thích món bánh canh cua chay ở đây), Vegan House DaLat (hẻm 29 đường 3/4, đối diện bến xe liên tỉnh Đà Lạt, Lâm Đồng; quán có món cháo chay, đậu hũ chiên giòn rau răm, bánh gối chay chiên giòn rất ngon, ăn cực hợp với khí hậu lạnh se của thành phố Ngàn Hoa), bánh xèo chay kiểu miền Nam (019 Lô C, chung cư Nguyễn Thiện Thuật, phường 1, quận 3, TPHCM),…

6. Dạo bộ ngắm nhìn phố phường, cảnh sinh hoạt của người dân địa phương, chụp ảnh đường phố. Hoạt động này thường diễn ra vào lúc sáng sớm, chiều tối, hoặc tối.

7. Dạo chợ đêm, ngó nghiêng coi có mua sắm được những món đồ nho nhỏ xinh xinh là lạ thú vị, quan trọng là xài được với giá bình dân. Nếu không có nhu cầu mua sắm, thì xem dân tình mua sắm, nhìn những món hàng lạ mắt mang dấu ấn địa phương, khu vực cũng hay lắm!

8. Dậy sớm ngắm bình minh, hoặc chiều muộn tìm nơi vắng vẻ, rộng rãi, khoáng đạt để ngắm hoàng hôn (thường là nơi đồi núi, biển cả).

9. Dậy sớm săn mây săn sương (thường là khi du lịch Tây Nguyên, nơi có đồi núi cao ráo)

10. Chụp được những bức ảnh đẹp về phong cảnh, thiên nhiên, đường phố; và cả thu được những bức ảnh “sống ảo” cho bản thân.

11. Tìm được một nơi lưu trú vừa xinh vừa rẻ, vừa hay ho vừa dễ thương… Giữ đó, để sau này nếu có quay lại, khỏi mất công tìm. Mà cũng để về chia sẻ lại với những ai có cùng nhu cầu.

12. Ngủ một giấc thật say không mộng mị trong căn phòng khách sạn sạch sẽ thơm tho ấm áp, sau một ngày dài rong ruổi trên chặng đường xa, sau một ngày thấm mệt vì các hoạt động tham quan vui chơi.

13. Quen biết với những người có cùng sở thích, chí hướng du lịch như mình. Chẳng hạn, trong nhiều lần du lịch bằng xe máy, mình hay bắt gặp những bạn cũng đang “phượt” bằng xe máy như mình, hay những bạn du lịch bằng xe đạp. Hay khi du lịch một mình, ở phòng tập thể, gặp bạn chung phòng cũng là dân du lịch “Tây ba lô”, “Á ba lô” từ khắp nơi trên thế giới. Vài câu trao đổi nói chuyện qua lại, cảm thấy khá là thú vị!

1 bình luận về “Mình thích những hoạt động gì khi đi du lịch bụi?

Bình luận về bài viết này