Kinh nghiệm tự chụp ảnh khi du lịch một mình


Thời đại cuộc sống ảo được chào đón hơn cuộc sống thật, nên đối với người yêu thích du lịch một mình (dù là người “tự kỷ” hay là người đơn thuần thích và quen với cảm giác một mình), thì việc chụp ảnh chính mình ở một nơi xa lạ và thú vị nào đó, rồi đem khoe trên mạng (blog cá nhân, Facebook, Twitter, Instagram…) trở thành một nhu cầu bình thường và thiết thực. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng gặp được người để chụp ảnh giùm cho mình.

Với kinh nghiệm luôn phải tự mình chụp ảnh cho mình trong những lần đi chơi một mình, mình sẽ chia sẻ một vài lưu ý nho nhỏ dưới đây để bạn có được những tấm ảnh, có thể không đẹp, nhưng chắc chắn là “độc” để khoe với bạn bè, người quen trên thế giới ảo.

1. Hãy mang theo chân máy (tripod), hoặc tìm một điểm tựa vững chắc cho máy ảnh

Nếu có chân máy thì dễ rồi, bạn chỉ cần canh khung cảnh đẹp hay “độc” mà bạn muốn chụp, chụp thử một tấm, nhắm vị trí bạn nên đứng vào, rồi cài chế độ chụp ảnh tự động (máy ảnh Canon 500D mình đang dùng có chế độ chụp ảnh tự động cao nhất là 10 giây, không biết các máy khác thì sao), rồi nhanh chân chạy lại vị trí đã nhắm, nhanh tay chỉnh đốn lại trang phục, tạo dáng hay mỉm cười. Và chờ “tách”!

Nếu không có chân máy, bạn hãy tận dụng những thứ vững chãi và cố định có sẵn, như mặt đất, thanh chắn/ rào chắn dọc đường, những trụ báo cây số bên đường, hay thậm chí là yên xe máy của bạn. Bạn cũng có thể đặt ba lô xuống mặt đường và đặt máy ảnh lên trên rồi canh chụp. Ảnh thu được có thể sẽ bị nghiêng, nhưng có hề gì, bạn có thể làm hậu kỳ sau này bằng các chương trình chỉnh sửa ảnh để ảnh thẳng thớm trở lại.

Ảnh này được chụp tự động từ máy ảnh để dưới đất, cách xa một đoạn và được cắt xén, chỉnh cho thẳng thớm trở lại.

2. Nếu là du lịch ở các địa danh nổi tiếng, đông người, thôi thì hãy nhờ những người mà bạn gặp để chụp cho, chứ đừng tự canh chụp một mình, vì nguy cơ bị bọn đạo tặc lấy máy ảnh hoặc ôm luôn cả chân máy lẫn máy ảnh mà tẩu thoát trong vòng “một nốt nhạc” là rất cao.

3. Hãy chụp ảnh ở chỗ vắng người

Tại sao lại như vậy? Thứ nhất, ở chỗ đông người bạn dễ ngại tạo dáng, ngại đứng cười một mình trước bao nhiêu con mắt đang nhìn vào bạn.

Thứ hai, ở chỗ vắng người thì bạn có nhiều thời gian và cơ hội để xem xét địa hình, lựa chọn khung cảnh cho thật đẹp, canh bấm máy, chỉnh thông số trên máy… để tạo ra những bức ảnh chỉ mình bạn có.

Lý do thứ ba là, hãy xem lại mục 2. ở trên.

4. Khi tự chụp ảnh cho chính mình, và có nhiều thời gian để chụp cho mình, bạn sẽ khám phá được những biểu hiện khuôn mặt, cử chỉ lẫn những cách tạo dáng khác lạ so với lúc được người khác chụp ảnh cho. Vậy nên, bạn hãy tận dụng những lúc du lịch một mình và tự chụp ảnh chính mình như một cách để khám phá con người tiềm ẩn trong bạn.

5. Nếu đang đứng tạo dáng và nín thở chờ máy ảnh tự động chụp mà lỡ bị người khác bắt gặp thì sao?

Nếu là người bình tĩnh thì bạn cứ tiếp tục việc của bạn thôi, ai làm gì mặc kệ ai. Sự phớt tỉnh của bạn sẽ làm người khác chùn bước và bớt đi tính tò mò đó!

Còn nếu bạn là người hay e ngại? Có một câu nói rất hay có thể áp dụng trong trường hợp này là: “khi không biết làm gì thì đừng nên làm gì”. Bạn cứ hãy đứng im như tượng và chả làm gì cả, ngừng tạo dáng, không nhìn người lạ, và chờ người ta bỏ đi.

One thought on “Kinh nghiệm tự chụp ảnh khi du lịch một mình

Gửi phản hồi

