4. DU KÝ · Việt Nam

Hoa Osaka vàng rực ở Vĩnh Cửu, Đồng Nai


Tháng ba, tháng tư, hoa Osaka vàng rực rỡ ở nhiều con đường. Và cho đến cuối tháng tư, tùy theo mỗi vùng mà hoa Osaka vàng ở đó trở nên rực rỡ hay trên đà úa tàn…

Osaka vàng là quốc hoa của Thái Lan và tại đây nó được gọi là dok khuen, ratchaphruek. Hoa màu vàng của nó tượng trưng cho hoàng gia Thái.

Ở Việt Nam, hoa Osaka vàng còn có tên gọi khác là muồng hoàng yến, muồng hoàng hậu, hoa lồng đèn, bò cạp nước, bò cạp vàng, mai dây, xuân muộn, mai nở muộn. Loài muồng này có nguồn gốc từ miền nam châu Á, từ miền nam Pakistan kéo dài về phía đông qua Ấn Độ tới Đông Nam Á và về phía nam tới Sri Lanka.

Cây osaka vàng là loài cây trung tính, thiên về ưa sáng, mọc nhanh, chịu hạn tốt. Osaka phát triển tốt tại khu vực nhiều nắng và thoát nước tốt, không thích hợp với điều kiện khí hậu khô cằn hay giá lạnh; mặc dù nó chịu được hạn và mặn.

Cây osaka vàng mọc hoang dại trong các rừng thưa ở các tỉnh Tây Nguyên như Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk; nó cũng còn được trồng nhiều ở đô thị như Nha Trang, Đà Lạt, Đà Nẵng, Sài Gòn…

Do cây có hoa đẹp, tán rộng, mọc nhanh, không cao quá và có rễ ngang, bám chắc nên Osaka vàng rất đáng được quan tâm, chú ý để phát triển nhiều hơn nữa làm cây cảnh quan, cây đường phố. Tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng Osaka vàng rất dễ bị sâu đục thân và sâu ăn lá dễ ảnh hưởng thẩm mỹ quan và tuổi thọ cây trồng” (Biên tập theo Internet).

Những bức ảnh dưới đây do mình chụp lại trên con đường rẽ vào KDL Đảo Ó – Đồng Trường, thuộc huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.

Sắc vàng rực rỡ

Màu hoa nhạt dần khi tàn đi

Trái Osaka vàng tương tự như trái ô môi, me Tây…

Bình luận về bài viết này